தொலைக்காட்சி

தொலைக்காட்சி

zaterdag 20 februari 2021

ஐ.நாவின் இலங்கை தொடர்பான உத்தேச அறிக்கை வெளியானது! சர்வதேச குற்றவியல் நீதிமன்றம் நீக்கம்?

ஐக்கிய நாடுகள் மனித உரிமைகள் பேரவையின் 46வது அமர்வு அடுத்த வாரம் ஆரம்பமாகவுள்ள நிலையில், இலங்கை தொடர்பான தீர்மானத்தின் உத்தேச வரைபு வெளியாகியுள்ளது.

இலங்கையின் மனித உரிமைகள் தொடர்பில் அண்மையில் ஐக்கிய நாடுகள் மனித உரிமைகள் பேரவையின் ஆணையாளர் காட்டமான அறிக்கை ஒன்றை வெளியிட்டிருந்தார்.

அந்த அறிக்கையில் கூறப்பட்டிருந்த விடயங்களை இலங்கை அரசு மறுத்திருந்த நிலையில், மனித உரிமைகள் பேரவையின் ஆணையாளர் ஒருதலைபட்சமாக செயற்படுவதாகவும் குற்றம் சுமத்தியிருந்தது.

இந்நிலையிலயே, இலங்கை தொடர்பான தீர்மானத்தின் உத்தேச அறிக்கை ஒன்று சர்வதேச நாடுகளுக்கு அனுப்பி வைக்கப்பட்டுள்ள நிலையில் அதன் உள்ளடக்கங்கள் குறித்த தகவல்கள் வெளியாகியுள்ளன.

இந்த உத்தேச அறிக்கையில் தமிழர் தரப்பில் பெரிதும் எதிர்பார்க்கப்பட்ட சர்வதேச நீதிமன்றம் தொடர்பான விடயங்கள் எதுவும் குறிப்பிடப்படவில்லை என்பது கவனிக்கத்தக்கது.

இலங்கையில் நல்லிணக்கம், பொறுப்புக்கூறல் மற்றும் மனித உரிமைகளை ஊக்குவித்தல்

மனித உரிமைகள் பேரவை,

பிபி 1: ஐக்கிய நாடுகள் சபையின் சாசனத்தின் நோக்கங்கள் மற்றும் கொள்கைகளால் வழிநடத்தப்பட்டு, மனித உரிமைகளுக்கான உலகளாவிய பிரகடனத்தை மீண்டும் உறுதிப்படுத்துதல் மற்றும் மனித உரிமைகள் தொடர்பான சர்வதேச உடன்படிக்கைகள் மற்றும் பிற தொடர்புடைய கருவிகளை நினைவுபடுத்துதல்,

பிபி 2: இலங்கையில் நல்லிணக்கம், பொறுப்புக்கூறல் மற்றும் மனித உரிமைகளை மேம்படுத்துவது தொடர்பான மனித உரிமைகள் பேரவையின் தீர்மானங்களை 19/2, 22/1 25/1, 30/1, 34/1 மற்றும் 40/1 நினைவு கூர்ந்தது.

பிபி 3: இலங்கையின் இறையாண்மை, சுதந்திரம், ஒற்றுமை மற்றும் பிராந்திய ஒருமைப்பாடு ஆகியவற்றுக்கான அதன் உறுதிப்பாட்டை மீண்டும் உறுதிப்படுத்துகிறது,

பிபி 4: ஒவ்வொரு மாநில மரியாதையின் முதன்மை பொறுப்பு, மனித உரிமைகளை மேம்படுத்துதல் மற்றும் நிறைவேற்றுவதுடன், அனைத்து மனித உரிமைகள் மற்றும் அதன் முழு மக்கள்தொகையின் அடிப்படை சுதந்திரங்களையும் முழுமையாக அனுபவிப்பதை உறுதிசெய்வது,

பிபி 5: இலங்கையில் அதிக உயிரிழப்புகள் மற்றும் காயங்களை ஏற்படுத்திய ஏப்ரல் 2019இல் நிகழ்ந்த பயங்கரவாத செயல்கள் தொடர்பில் கண்டறிதல்.

பிபி 6: நவம்பர் 2019 மற்றும் ஆகஸ்ட் 2020 இல் சுதந்திரமான மற்றும் வெளிப்படையான ஜனநாயகத் தேர்தல்களை நடத்தியதை ஒப்புக்கொள்வது,

பிபி 7: இலங்கை அரசியலமைப்பின் 20ம் திருத்தத்தை நிறைவேற்றுவதையும் செயல்படுத்துவதையும் கவனத்தில் எடுத்துக்கொள்வதுடன், ஜனநாயக நிர்வாகத்தின் முக்கியத்துவத்தையும் முக்கிய நிறுவனங்களின் சுயாதீன மேற்பார்வையையும் வலியுறுத்துகிறது,

மேலும் மாகாண சபைகளுக்கான தேர்தல்களை நடத்துதல் உள்ளிட்ட உள்ளாட்சி நிர்வாகத்தை மதிக்க அரசாங்கத்தை ஊக்குவித்தல், இலங்கை அரசியலமைப்பின் 13வது திருத்தத்தின் மூலம் அனைத்து மாகாண சபைகளும் திறம்பட செயல்பட முடியும்,

பிபி 8: அமைதியான மற்றும் ஒருங்கிணைந்த நாட்டில், மதம், நம்பிக்கை அல்லது இன தோற்றம் போன்ற எந்த வேறுபாடும் இல்லாமல் அனைத்து இலங்கையர்களும் தங்கள் மனித உரிமைகளை முழுமையாக அனுபவிக்க உரிமை உண்டு என்பதை மீண்டும் உறுதிப்படுத்துகிறது.

பிபி 9: உள்கட்டமைப்பை புனரமைத்தல், பணமதிப்பிழப்பு செய்தல், உள்நாட்டில் இடம்பெயர்ந்தவர்களை மீளக்குடியமர்த்தல் மற்றும் வாழ்வாதாரங்களை மேம்படுத்துவதில் இலங்கை அரசு மேற்கொண்ட முன்னேற்றத்தை ஒப்புக்கொள்வது, இந்த பகுதிகளில் மேலும் முயற்சிகளை ஊக்குவித்தல்,

பிபி 10: திறன் மேம்பாடு மற்றும் தொழில்நுட்ப உதவிகளில் மனித உரிமைகள் ஆணைகள் மற்றும் வழிமுறைகள் உள்ளிட்ட ஐக்கிய நாடுகள் சபை மற்றும் அதன் முகவர்களின் உதவியைப் பெற இலங்கை அரசாங்கத்தின் தொடர்ச்சியான உறுதிப்பாட்டை வரவேற்கிறது.

பிபி 11: பயங்கரவாதத்தை எதிர்ப்பதற்கு எடுக்கப்பட்ட நடவடிக்கைகள் சர்வதேச சட்டத்தின் கீழ், குறிப்பாக சர்வதேச மனித உரிமைச் சட்டம், சர்வதேச அகதிகள் சட்டம் மற்றும் சர்வதேச மனிதாபிமானச் சட்டத்தின் கீழ் மாநிலங்களின் கடமைகளுக்கு இணங்க வேண்டும் என்பதையும் மீண்டும் உறுதிப்படுத்துகிறது.

பிபி 12: பொறுப்புணர்வை உறுதிப்படுத்துவதற்கும், நீதிக்கு சேவை செய்வதற்கும், பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு தீர்வுகளை வழங்குவதற்கும், மனித உரிமை மீறல்கள் மீண்டும் வருவதைத் தவிர்ப்பதற்கும், நல்லிணக்கத்தை ஊக்குவிப்பதற்கும், கடந்த காலத்தை கையாள்வதற்கான ஒரு விரிவான அணுகுமுறையின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்துதல்.

பிபி 13: கடந்தகால துஷ்பிரயோகங்கள் மற்றும் மீறல்கள் ஆகியவற்றை சுயாதீனமான, பக்கச்சார்பற்ற மற்றும் வெளிப்படையானதாக இருக்கும்போது சிறந்த முறையில் நிவர்த்தி செய்வதை அங்கீகரித்தல்; பாதிக்கப்பட்டவர்கள், பெண்கள், இளைஞர்கள், பல்வேறு மதங்கள், இனங்கள் மற்றும் பிரதிநிதிகள் மற்றும் ஓரங்கட்டப்பட்ட குழுக்களின் மக்கள் உள்ளிட்ட அனைத்து தொடர்புடைய பங்குதாரர்களின் பார்வைகளையும் உள்ளடக்கிய ஆலோசனை மற்றும் பங்கேற்பு முறைகளைப் பயன்படுத்துங்கள்.

பிபி 14: மனித உரிமை மீறல்கள் மற்றும் சர்வதேச மனிதாபிமான சட்டத்தின் கடுமையான மீறல்களுக்கு காரணமானவர்கள் மீது வழக்குத் தொடர அவர்களின் பொருத்தமான கடமைகளுக்கு இணங்க பொறுப்பை நினைவுபடுத்துதல்,

பிபி 15: இலங்கையில் மனித உரிமைகள் மற்றும் உண்மை, நீதி, நல்லிணக்கம் மற்றும் பொறுப்புக்கூறல் ஆகியவற்றை மேம்படுத்துவதற்கும் பாதுகாப்பதற்கும் மனித உரிமைகள் உயர் ஸ்தானிகர் அலுவலகத்தின் பணிகள் பாராட்டுதலுடன் குறிப்பிடுகின்றன.

OP1: ஐக்கிய நாடுகள் சபையின் மனித உரிமைகளுக்கான உயர் ஸ்தானிகர் மனித உரிமைகள் ஆணைக்குழுவிற்கு அதன் 43வது அமர்வில் வழங்கிய வாய்வழி புதுப்பிப்பு மற்றும் மனித உரிமைகளுக்கான உயர் ஸ்தானிகராலயத்தின் அலுவலக அறிக்கையை அதன் 46வது அமர்வில் வரவேற்கிறது;

OP2: இலங்கை அரசாங்கத்திற்கும் 2015 மற்றும் 2019 க்கு இடையில் மனித உரிமைகள் உயர் ஸ்தானிகர் அலுவலகத்திற்கும் இடையிலான நேர்மறையான ஈடுபாட்டை வரவேற்கிறது,

இதுபோன்ற ஈடுபாட்டைத் தொடர வலியுறுத்துகிறது மற்றும் மனித உயர் ஸ்தானிகர் அலுவலகத்தின் பரிந்துரைகளை அமல்படுத்த இலங்கைக்கு அழைப்பு விடுக்கிறது

OP3: காணாமல்போனோர் அலுவலகம் மற்றும் இழப்பீடுகளுக்கான அலுவலகம் அடைந்த முன்னேற்றத்தை ஒப்புக்கொள்கிறது மற்றும் இந்த நிறுவனங்களுக்கு ஆதரவைப் பேணுவதன் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்துகிறது, அவற்றின் சுயாதீனமான மற்றும் பயனுள்ள செயல்பாட்டைப் பாதுகாத்தல், இரு அலுவலகங்களுக்கும் போதுமான கட்டளைகளையும் தொழில்நுட்ப வழிகளையும் வழங்குவதன் மூலம் அவர்களின் ஆணைகளை திறம்பட நிறைவேற்ற அனுமதிக்கிறது, அவற்றை அனுமதிக்கிறது பாதிக்கப்பட்ட பாதிக்கப்படக்கூடிய குடும்பங்களுக்கான இடைக்கால நிவாரண நடவடிக்கைகளை, பாலின கவனம் செலுத்துவதோடு, காணாமல் போனவர்களின் குடும்பங்கள் அவர்களின் தலைவிதியையும், இருக்கும் இடத்தையும் அறிந்து கொள்ளும் வகையில் பலவிதமான காணாமல் போன வழக்குகளைத் தீர்ப்பது;

OP4: செப்டம்பர் 2015 OISL அறிக்கையில் சிறப்பிக்கப்பட்டுள்ளபடி, தமிழீழ விடுதலைப் புலிகள் உட்பட இலங்கையில் மேற்கொள்ளப்பட்ட அனைத்து மீறல்கள் மற்றும் மனித உரிமை மீறல்களுக்கும் ஒரு விரிவான பொறுப்புக்கூறல் செயல்முறையின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்துகிறது;

OP5: உள்நாட்டு பொறிமுறைகள் மூலம் பொறுப்புணர்வின் தொடர்ச்சியான குறிப்பைக் குறிப்பிடுகிறது மற்றும் உள்நாட்டு விசாரணை ஆணையம் 22 ஜனவரி 2021 அன்று அறிவித்தது. சுதந்திரம் மற்றும் கடந்தகால மனித உரிமை மீறல்களுக்கு அல்லது சர்வதேச மனிதாபிமான சட்டத்தின் கடுமையான மீறல்களுக்கு பொறுப்புக்கூறலைத் தொடர ஒரு ஆணையும் இல்லை.

OP6: பொறுப்புணர்வை முன்னெடுக்கும் நோக்கில் இலங்கையில் மனித உரிமை மீறல்கள் மற்றும் அது தொடர்பான ஆதாரங்களை பாதுகாத்தல் மற்றும் பகுப்பாய்வு செய்வதன் முக்கியத்துவத்தை அங்கீகரிக்கிறது, தகவல் மற்றும் ஆதாரங்களை ஒருங்கிணைப்பதற்கும் பகுப்பாய்வு செய்வதற்கும் பாதுகாப்பதற்கும் மனித உரிமைகள் உயர் ஸ்தானிகர் அலுவலகத்தின் திறனை வலுப்படுத்த முடிவு செய்கிறது.

மனித உரிமைகள் மீறல்கள் அல்லது சர்வதேச மனிதாபிமான சட்டத்தின் கடுமையான மீறல்களுக்கான எதிர்கால பொறுப்புக்கூறல் செயல்முறைகளுக்கான சாத்தியமான உத்திகளை உருவாக்குதல், பாதிக்கப்பட்டவர்கள் மற்றும் உயிர் பிழைத்தவர்களுக்காக வாதிடுவது மற்றும் உறுதியான அதிகார வரம்புடன் உறுப்பு நாடுகளில் தொடர்புடைய நீதித்துறை நடவடிக்கைகளை ஆதரித்தல்;

OP7: கடந்த கால போக்குகள் குறித்த வெளிப்படையான அக்கறை, இது இலங்கையில் மோசமடைந்து வரும் மனித உரிமை நிலைமைகளின் தெளிவான எச்சரிக்கை அறிகுறிகளைக் குறிக்கிறது, இதில் சிவில் அரசாங்க செயல்பாடுகளை விரைவாக இராணுவமயமாக்குதல், நீதித்துறையின் சுதந்திரம் மற்றும் பதவி உயர்வுக்கு பொறுப்பான முக்கிய நிறுவனங்கள் மனித உரிமைகளைப் பாதுகாத்தல், குற்றங்கள் மற்றும் மனித உரிமை மீறல்களுக்கான பொறுப்புக்கூறலுக்கான அரசியல் தடைகள், "அடையாள வழக்குகளில்", மதம் அல்லது நம்பிக்கையின் சுதந்திரத்திற்கான உரிமையை மோசமாக பாதிக்கும் கொள்கைகள், சிவில் சமூகத்தின் கண்காணிப்பு மற்றும் அச்சுறுத்தல் மற்றும் ஜனநாயக இடத்தை சுருக்கி, தன்னிச்சையான தடுப்புக்காவல்கள் , சித்திரவதை மற்றும் பிற கொடூரமான, மனிதாபிமானமற்ற இழிவான அல்லது தண்டனை மற்றும் பாலின மற்றும் பாலின அடிப்படையிலான வன்முறைகள் பற்றிய குற்றச்சாட்டுகள், மேலும் இந்த போக்குகள் சமீபத்திய ஆண்டுகளில் செய்யப்பட்ட வரையறுக்கப்பட்ட ஆனால் முக்கியமான ஆதாயங்களை மாற்றியமைக்க அச்சுறுத்துகின்றன மற்றும் கொள்கைகள் மற்றும் நடைமுறைகள் மீண்டும் மீண்டும் நிகழும் அபாயத்தை ஏற்படுத்துகின்றன.

COVID-19 தொற்றுநோய் மதம் அல்லது நம்பிக்கையின் சுதந்திரத்தில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது மற்றும் முஸ்லிம் சமூகம் அனுபவிக்கும் ஓரங்கட்டப்படுதல் மற்றும் பாகுபாட்டை அதிகப்படுத்தியுள்ளது என்பதையும், COVID-19 இலிருந்து இறந்த அனைவருக்கும் தகனங்களை கட்டாயப்படுத்த இலங்கை அரசு எடுத்த முடிவையும் OP8 மேலும் வெளிப்படுத்துகிறது. முஸ்லிம்களையும் பிற மதங்களின் உறுப்பினர்களையும் தங்களது சொந்த அடக்கம் செய்யும் மத சடங்குகளை செய்வதிலிருந்து தடுத்துள்ளது, மேலும் மத சிறுபான்மையினரை அளவுக்கு மீறி பாதிப்பை ஏற்படுத்தியுள்ளது மற்றும் துன்பம் மற்றும் பதட்டங்களை அதிகப்படுத்தியுள்ளது.

OP9: உடனடி, முழுமையான மற்றும் பக்கச்சார்பற்ற விசாரணையை உறுதி செய்ய இலங்கை அரசாங்கத்திடம் அழைப்பு விடுக்கிறது, உத்தரவாதம் அளிக்கப்பட்டால், மனித உரிமை மீறல்கள் மற்றும் சர்வதேச மனிதாபிமான சட்டத்தின் கடுமையான மீறல்கள் தொடர்பான அனைத்து குற்றச்சாட்டுகளையும் வழக்குத் தொடரவும், நீண்டகால அடையாளச் சின்ன வழக்குகள் உட்பட,

OP10: தேசிய மனித உரிமைகள் ஆணையம், காணாமல்போனோர் அலுவலகம் மற்றும் இழப்பீடு வழங்குவதற்கான அலுவலகம் ஆகியவற்றின் திறம்பட மற்றும் சுயாதீனமான செயல்பாட்டை உறுதிப்படுத்த இலங்கை அரசாங்கத்தையும் கோருகிறது;

OP11: சிவில் சமூக செயற்பாட்டாளர்களை பாதுகாக்கவும், எந்தவொரு தாக்குதல்களையும் விசாரிக்கவும், சிவில் சமூகம் தடையின்றி, பாதுகாப்பின்மை மற்றும் பழிவாங்கல்களிலிருந்து விடுபடக்கூடிய பாதுகாப்பான மற்றும் செயல்படுத்தக்கூடிய சூழலை உறுதிசெய்யவும் இலங்கை அரசாங்கத்தின் மீது மேலும் அழைப்பு விடுக்கிறது;

OP12: பயங்கரவாதத் தடுப்புச் சட்டத்தை இலங்கை அரசு மறுஆய்வு செய்யுங்கள், பயங்கரவாதத்தை எதிர்த்துப் போராடுவதற்கான எந்தவொரு சட்டமன்றமும் அதன் சர்வதேச மனித உரிமைகள் மற்றும் மனிதாபிமான சட்டக் கடமைகளுக்கு இணங்குவதை உறுதிசெய்க;

OP13: அனைத்து மத சமூகங்களும் தங்கள் மதத்தை வெளிப்படுத்தும் திறனை ஊக்குவிப்பதன் மூலம் மத சுதந்திரத்தையும் பன்மைத்துவத்தையும் வளர்க்கவும், சமூகத்திற்கு வெளிப்படையாகவும் சமமாகவும் பங்களிக்கவும் இலங்கை அரசாங்கத்தை வலியுறுத்துகிறது;

OP14: நிலுவையில் உள்ள கோரிக்கைகளுக்கு முறையாக பதிலளிப்பது உட்பட சிறப்பு நடைமுறைகள் கட்டளைதாரர்களுடன் தொடர்ந்து ஒத்துழைக்க இலங்கை அரசை ஊக்குவிக்கிறது;

OP15: இலங்கை அரசாங்கத்தின் ஆலோசனையுடனும் மேற்கூறிய நடவடிக்கைகளைச் செயல்படுத்த ஆலோசனை மற்றும் தொழில்நுட்ப உதவிகளையும் வழங்க உயர் ஸ்தானிகர் அலுவலகம் மற்றும் தொடர்புடைய சிறப்பு நடைமுறைகளை வைத்திருப்பவர்களை ஊக்குவிக்கவும்.

OP16: இலங்கையில் மனித உரிமைகள் நிலைமை, அதன் முன்னேற்றம் மற்றும் பொறுப்புக்கூறல் உள்ளிட்ட கண்காணிப்பு மற்றும் அறிக்கையிடலை மேம்படுத்தவும், மனித உரிமைகள் பேரவையில் அதன் 49வது அமர்வில் எழுதப்பட்ட புதுப்பிப்பை முன்வைக்கவும், ஒரு விரிவான அறிக்கையும் உட்பட உயர் ஸ்தானிகர் அலுவலகத்தை கோருகிறது. அதன் 51வது அமர்வில் பொறுப்புணர்வை மேம்படுத்துவதற்கான கூடுதல் விருப்பங்கள், இரண்டும் ஊடாடும் உரையாடல்களில் விவாதிக்கப்பட வேண்டும் என அவ் உத்தேச வரைபில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.




https://www.tamilwin.com/srilanka/01/269129?ref=imp-news

Geen opmerkingen:

Een reactie posten